สีของอาหารส่งผลต่อการรับรู้ของผู้บริโภค

สีของอาหารส่งผลต่อการรับรู้ของผู้บริโภค

ภาวะเบื่ออาหาร เป็นภาวะยอดฮิตในผู้สูงอายุ หากต้องการพัฒนาอาหารสำหรับผู้สูงอายุต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ? 

จากข้อมูลงานวิจัยของ Okuda et al. พบว่าสีของอาหารส่งผลต่อการรับรู้ของผู้บริโภค โดยสีที่สามารถเพิ่มความอยากอาหารได้ คือ สีแดง สีส้ม และสีเหลือง การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมได้รับการสนับสนุนให้รับประทานอาหารมากขึ้นเมื่อเสิร์ฟอาหารจากจานที่มีสีสัน

นอกจากนี้จากข้อมูลการสำรวจ พบว่า 45% ของผู้บริโภคมองหาผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มจากธรรมชาติ โดยสีจากธรรมชาติสามารถมาได้จากหลากหลายแหล่ง เช่น
  •  สีแดง จากดอกกระเจี๊ยบและบีทรูท
  •  สีส้ม จากปาปริก้า
  •  สีเหลือง จากขมิ้นและดอกคำฝอย

 

 

Visitors: 118,704